5 THỨC UỐNG BỔ DƯỠNG GIÚP BÉ NGỦ NGON NGÀY LẠNH

Một giấc ngủ sâu sẽ giúp bé phát triển chiều cao và não bộ tối ưu. Những ngày lạnh đã về, các mẹ hãy chú ý để chăm sóc cho bé để bé có một giấc ngủ ngon. Mẹ hãy cho bé uống một trong 5 loại đồ uống dưới đây để bé ngủ ngon hơn nhé.

  1. Sữa đậu

Tất cả những cây thuộc họ đậu (đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen,…) đều giàu vitamin B, trong đó có vitamin B6 giúp cơ thể sản sinh ra serotonin – còn có tên gọi khác là “hooc môn hạnh phúc” – hoạt chất giúp làm dịu thần kinh, mang đến cảm giác an tâm, dễ chịu. Thiếu serotonin có thể dẫn đến thiếu ngủ và mất ngủ triền miên. Một cốc sữa đậu thơm ngọt, bùi béo sẽ khiến các bé thư thái, dễ đi vào giấc ngủ.

sua dauu

Cách làm sữa đậu xanh hạt sen (tương tự với các loại đậu khác):

Thành phần : Đậu xanh nguyên vỏ , Hạt sen tươi ( khô), Mật Mía ( hoặc đường thốt nốt , đường dừa hoặc đường phèn theo sở thích)
Cách làm : Đậu xanh rửa sạch, ngâm nước ấm bỏ hạt nổi, ngâm qua đêm, rửa sạch
– Hạt sen tươi ngâm 1h , nếu hạt sen khô ngâm qua đêm, rửa sạch
– Hạt sen + đậu xanh + 1 lít nước ấm vào xay kỹ
– Lọc hỗn hợp qua rây, đem hỗn hợp sữa nước thu được đun trên bếp nhỏ lửa, khuấy đều tay sát đáy nồi tránh bén nồi và sôi trào.
Hỗn hợp sữa thu được để nguội uống luôn và bảo quản tủ mát trong 2 ngày trong tủ lạnh.

  1. Sữa bò ấm
    Một cốc sữa ấm cho bé trước khi đi ngủ là món đồ uống phổ biến mà rất nhiều bà mẹ áp dụng để con ngủ ngon. Trong sữa chứa hàm lượng rất cao tryptophan – một loại amino axit có tác dụng xoa dịu thần kinh và kích thích cơ thể đi vào giấc ngủ.
  2. Sữa hạt sen
    Hạt sen vốn là bài thuốc nổi tiếng trong Đông y dùng để trị chứng mất ngủ, thần kinh suy nhược, giúp an thần.

sua hat sen

Cách làm:

Tách hạt sen khỏi đài sen, bóc bỏ phần vỏ xanh (hoặc hạt sen mua sẵn)

– Tách tim sen để món sữa không có vị đắng ngái. Tâm sen có thể sử dụng để hãm trà sen hoặc phơi khô sắc thuốc bắc rất tốt cho sức khỏe.

– Rửa sạch, để ráo rồi cho hạt sen vào máy xay thật kỹ với 1lít nước.

– Lót một miếng vải sạch vào một chiếc rây nhỏ. Đổ phần sen đã xay qua đó lọc rồi vắt kiệt để thu lấy nước cốt. Phần bã còn lại dùng màng lọc bóp kỹ thêm lần nữa với phần nước còn lại để có thể lấy hết dưỡng chất có trong hạt sen.

– Đổ nước sen vào nồi đun với mức lửa vừa, trong quá trình đun nhớ khuấy nhẹ tay.

– Khi nước sen sôi thì các bạn hạ nhỏ lửa đun tiếp khoảng 3 phút, cho đường và sữa đặc vào khuấy tan. Cuối cùng mới rót sữa tươi vào rồi tắt bếp để tránh sữa bị tách nước.

– Tắt bếp, để nguội, cho vào bình thủy tinh hoặc bình nhựa chuyên dụng, bảo quản trong tủ lạnh dùng dần.

  1. Sinh tố chuối
    Kali và magie dồi dào trong chuối là những chất an thần tự nhiên cực kì cần thiết cho một giấc ngủ ngon của bé. Chuối cũng chứa nhiều anino axit tryptophan, giúp sản sinh serotonin và melatonin để cơ thể thư thái, dễ “đi vào giấc mộng”. Sinh tố chuối sữa ngọt ngào, rắc thêm chút đậu phộng giã nhỏ bên trên là món đồ uống thơm ngon bé nào cũng mê mẩn.

chuối

5. Ngũ cốc

Uống một ly ngũ cốc ấm nóng, ít đường trước khi ngủ 45 phút có thể giúp giấc ngủ ngon lành hơn. Ngũ cốc làm tăng hoạt động của serotonin trong não, giúp bé ổn định tâm lý và tăng chất lượng giấc ngủ.

Trên đây là một số thông tin hữu ích giúp mẹ chăm sóc bé yêu, đừng quên trong những ngày trời lạnh giữ ấm cho bé, có chế độ chăm sóc và dinh dưỡng để tránh cho bé mắc các bệnh về hô hấp nhé.