Tăng khả năng học hỏi ở trẻ bằng dinh dưỡng

Não trẻ nhũ nhi cần 87% nguồn năng lượng chuyển hóa của cơ thể, gấp 2-3 lần lúc 5 tuổi và 34% khi 10 tuổi.

Vì thế nếu cơ thể buộc phải nhường nguồn năng lượng cho các mục đích khác như chống chọi với bệnh nhiễm trùng và tiêu hóa, sẽ phải hy sinh phần dành cho não bộ.

Khi sức khỏe kém, trẻ cũng ít có cơ hội trải nghiệm và khám phá thế giới xung quanh, khiến nhận thức thêm hạn chế.

Giải pháp giúp giảm thiểu các yếu tố cản trở việc học hỏi của trẻ

Sức khỏe của trẻ liên quan tới cơ hội được trải nghiệm và khám phá, qua đó tác động đến não bộ. Chứng cứ khoa học cho thấy, nếu giảm các yếu tố gây cản trở sự học hỏi của trẻ như bệnh nhiễm trùng, rối loạn chức năng tiêu hóa,… sẽ giúp trẻ có nền tảng phát triển nhận thức và trí não hơn.

Các dưỡng chất thiết yếu hỗ trợ phát triển não bộ, tăng khả năng học hỏi ở trẻ

  1. Chất bột đường

1-carbohydrate

Bộ não sử dụng lượng đường lớn để hoạt động, chiếm 20% lượng đường cung cấp vào cơ thể. Bạn nên chọn loại thực phẩm có dạng bột đường hấp thu chậm để mức đường trong máu luôn ổn định: Ngũ cốc thô như bánh mì đen, khoai lang, khoai tây,… Trái cây ít ngọt như bưởi, táo, sơ ri,… Hạn chế các loại nước ngọt, bánh, chè, kẹo ngọt.

  1. Chất béo thiết yếu

1_Salmon-Important-For-Growth-And-Development

Bao gồm Omega-3 và Omega-6, đây là 2 nguyên liệu quan trọng chủ yếu để cấu tạo nên tế bào thần kinh. Có trong các loại thực phẩm: cá basa, cá thu, cá hồi, tảo biển, rau bắp cải; các loại hạt nhiều dầu như hạt bí đỏ, hạt hướng dương, đậu Hà Lan; thịt gà.

  1. Photpholipid

3

Giúp tạo myelin bao bọc dây thần kinh giúp việc truyền tín hiệu của não bộ tốt hơn. Có trong các thực phẩm: lòng đỏ trứng, thịt nội tạng,…

  1. Axit amin (đặc biệt là tryptophan và tyrosine)

4-tryptophan-pumpkin

Các axit amin giúp bộ não tỉnh táo, minh mẫn, thoải mái, năng động và thư giãn. Có trong các loại thực phẩm: sữa, pho mai, thịt, cá, trứng, hạt hướng dương, hạt bí đỏ, đậu phộng, tảo biển.

  1. Vitamin và khoáng chất

5-Vitamin

Đặc biệt là vitamin C (có nhiều trong rau và trái cây tươi), vitamin B (có nhiều trong ngũ cốc thô và các loại rau), acid folic (có nhiều trong rau có màu xanh thẫm), magie (có nhiều trong rau xanh và các loại hạt), mangan (có nhiều trong các loại hạt, trái cây, trà xanh) và kẽm (có nhiều trong hải sản, thịt, cá).

  1. I-ốt và sắt

6

Là hai vi chất cần thiết cho hoạt động của não bộ. Thiếu Iot cơ thể sẽ thụ động, trì trệ, nhận thức kém và trí tuệ hạn chế. Còn sắt là vi chất để tạo máu, bé sẽ cảm thấy mệt mỏi, kém tập trung, hay có cảm giác buồn ngủ.

Nguồn thực phẩm bổ sung: gan, thịt, cá, trứng, rau xanh, các loại đậu,…

Để hấp thu tối ưu các dưỡng chất thiết yếu giúp não trẻ phát triển, bạn nên có một chế độ ăn đầy đủ, cân bằng và cân nhắc chọn các loại sản phẩm bổ sung khi cần.