Top 10 thực phẩm cải thiện giấc ngủ cho bé

Dù người lớn hay trẻ nhỏ thì giấc ngủ luôn là một yếu tố quan trọng nhất đối với sức khỏe, vì đây là thời điểm bé phục hồi và phát triển nhanh nhất. Làm cách nào để cho đứa trẻ của bạn có được một giấc ngủ ngon và sâu vào ban đêm? Có nhiều nguyên nhân gây mất ngủ cho trẻ vào ban đêm.

Nếu trẻ mất ngủ thường xuyên lâu ngày sẽ dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc khiến trẻ không thể phát triển toàn diện. Vậy nên các mẹ hãy nghĩ đến những thực phẩm tốt cho giấc ngủ cũng như tốt cho sức khỏe của trẻ. Dưới đây là 10 loại thực phẩm giúp trẻ ngủ ngon hơn, các mẹ tham khảo những thông tin dưới đây có thêm kinh nghiệm chăm sóc con cái nhé!

  1. Sữa và những sản phẩm từ sữa

1

Trong sữa có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất đặc biệt là tryptophan – có tác dụng ổn định thần kinh, khống chế độ hưng phấn thần kinh trung ương, giúp bé cảm thấy buồn ngủ ngon và ngủ sâu hơn. Đồng thời canxi trong sữa giúp đẩy mạnh sự sản xuất mentonin, giúp não bộ giảm căng thẳng và ổn định trí não, đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Vì vậy, hãy cho trẻ uống 1 ly sữa ấm mỗi ngày trước khi đi ngủ giúp bé no bụng dễ ngủ hơn, ngủ ngon giấc và giấc ngủ được sâu.

  1. Những sản phẩm từ lúa mạch

2

Những sản phẩm từ lúa mạch như các loại bánh mì, lúa mì, bột mì, gạp, bánh quy… là những thực phẩm chứa một lượng vitamin khổng lồ. Những loại vitamin này giúp bé loại bỏ những căng thẳng, bất an, giúp bé dễ dàng ngủ sâu, ngủ ngon. Hơn nữa những sản phẩm từ lúa mì còn có lượng lớn vitamin, B1, B6 rất tốt cho sức khỏe của bé.

  1. Hạt sen

3

Hạt sen nổi tiếng là một trong những thực phẩm quý, một loại thuốc an thần với công dụng tuyệt vời giúp cải thiện tình trạng mất ngủ, suy nhược cơ thể dành cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Các nhà thực vật học đã chứng minh bằng thực nghiệm, trong hạt sen chứa chất kiềm, glucoxit có tác dụng an thần. Sau khi ăn hạt sen, tuyến tụy tiết ra chất insulin khiến dễ ngủ hơn. Đông y thường hay dùng kết hợp tâm sen và hạt sen có tác dụng kích thích tiêu hóa, kiện tỳ và chữa chứng suy nhược thần kinh, mất ngủ, an thần.

  1. Quả chuối

4

Trong chuối có hai chất melatonin và serotonin có khả năng điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của bé. Ngoài ra, magie trong chuối là chất giúp cơ thể thư giãn, dễ đi sâu vào giấc ngủ.

Tuy nhiên, thay vì để bé ăn nguyên một quả chuối, mẹ có thể xay chúng cùng với một ít kem bơ và sữa để bé dễ ăn hơn vì canxi và tryptophan có trong sữa cũng tăng cường tác dụng của melatonin và serotonin. Chuối được ăn kèm với bơ còn loại thực phẩm bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe giúp bé tăng cân nhanh, rất có lợi cho tiêu hóa.

  1. Khoai tây

5

Khoai tây là thực phẩm chứa nhiều carbohydrate – chất mà khi kết hợp với tryptophan sẽ càng khiến cơn buồn ngủ của bé đến nhanh hơn. Vì thế, bậc phụ huynh có thể nấu cháo, đồ ăn cho bé kèm theo khoai tây để có một giấc ngủ ngon, hoàn chỉnh. Ngoài ra một khẳng định nghiên cứu cho hay khoai tây còn có tính chống viêm, đẩy mạnh quá trình tiêu hóa, tốt cho tim mạch và ngăn ngừa ung thư hữu hiệu.

  1. Quả óc chó

6

Quả óc chó là một nguồn dinh dưỡng tự nhiên và cung cấp phong phú chất melatonin. Melatonin cung cấp những tín hiệu não, thông báo với não bộ rằng công việc đã được thực hiện đủ; cơ thể đang mệt mỏi và cần một giấc ngủ. Do đó, cơ thể thường tiết ra melatonin vào khoảng thời gian tương tự mà bạn ngủ mỗi đêm.

Mẹ có thể cho bé ăn quả óc chó mỗi ngày hoặc cho vào cháo loãng để giúp bé ngủ ngon giấc. Bên cạnh đó quả óc chó còn có những công dụng vô cùng tuyệt vời khác như giúp chữa bệnh tiểu đường, phòng chống ung thư, tăng cường dưỡng chất cho não bộ, giúp trái tim luôn khỏe mạnh,…

  1. Đậu bắp

 

7Tương tự trong đậu bắp cũng có chứa tryptophan- chất này giúp giấc ngủ tốt hơn. Vào thời điểm bé ăn dặm mẹ có thể bổ sung vào bữa ăn hàng ngày của bé loại thực phẩm này để cải thiện giấc ngủ của bé tốt hơn.

  1. Các loại cá giàu chất béo

2-omega

Theo một nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh): Việc tăng liều lượng dùng Omega-3 giúp trẻ em ngủ lâu hơn và thức dậy ít hơn vào ban đêm. Cá hồi, cá ngừ, cá thu,… là nguồn thực phẩm dồi dào DHA và Omega-3 rất tốt cho sự phát triển hiệu quả của não bộ ở trẻ, giúp bé phát triển một hệ thống thần kinh khỏe mạnh, ngủ ngon, sâu giấc vào ban đêm và tập trung, tỉnh táo vào ban ngày. Cá giàu vitamin B6, loại vitamin tham gia trong quá trình sản xuất serotonin và melatonin, hai yếu tố cực kì quan trọng trong giấc ngủ của bé. Ngoài ra cá còn là loại thực phẩm tăng cường trí thông minh nhất là thời kì phát triển trí não của bé.

  1. Trứng

9

Trứng luộc có lượng lớn carbohydrates và protein sẽ có tác dụng giúp bé dễ ngủ và ngủ sâu hơn. Nhiều quan niệm cho rằng ăn trứng vào buổi tối sẽ làm bé khó tiêu nhưng trên thực tế ăn trứng luộc vào buổi tối sẽ góp phần đưa bé vào giấc ngủ dễ hơn.

  1. Bông cải xanh

10

Bông cải xanh chứa nhiều magie, giúp thư giãn cơ bắp, tế bào não làm cho cơ thể thoải mái và dễ chịu hơn. Ngoài ra bông cải xanh còn có nhiều tác dụng như ngăn ngừa ung thư, vậy nên mẹ có thể bổ sung vào khẩu phần ăn của bé để cơ thể bé thoải mái, dễ chịu và dễ ngủ hơn.