Dấu hiệu và cách xử lý khi bé bị say nắng

Mùa hè là thời điểm trẻ dễ bị say nắng vì thời tiết nóng bức kéo dài cộng với việc sáng nắng chiều mưa khiến nhiệt độ trong phòng và ngoài trời thay đổi đột ngột. Bố mẹ tốt nhất vẫn nên cho trẻ ở nhà để tránh nắng gắt ảnh hưởng sức khỏe. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp bắt buộc, trẻ có thể vẫn phải ra ngoài trời và tiếp xúc với ánh nắng, nóng bức. Trong trường hợp này, nếu diện trang phục không đúng cách hoặc trẻ có thể lực yếu, trẻ rất dễ bị say nắng.

Do đó bố mẹ cần nắm rõ các dấu hiện khi trẻ bị say nắng để có cái biện pháp để xử lý cũng như phòng tránh.

  1. Triệu chứng trẻ bị say nắng

Khi bị nắng nóng, cơ thể sẽ có các phản ứng để giảm nhiệt độ như: Dãn nở mạch máu để máu dồn nhiều tới da làm thoát nhiệt ra ngoài; tuyến mồ hôi hoạt động mạnh, tiết ra nhiều mồ hôi, mồ hôi bay hơi để hạ nhiệt cho cơ thể.

Khi sự điều hòa thân nhiệt của cơ thể không thích ứng kịp với sự thay đổi nhiệt độ tăng nhanh và cao của môi trường bên ngoài, cơ thể bị mất quá nhiều nước qua mồ hôi thì có thể gây ra những biến đổi trầm trọng trong cơ thể, có thể dẫn đến tử vong.

  1. Phải làm gì khi trẻ bị say nắng?

1

Nếu trẻ có những dấu hiệu bị say nắng, cha mẹ cần làm ngay những điều sau đây:

  • Đưa trẻ vào chỗ râm mát hoặc nơi mát mẻ, cởi bớt quần áo chật sát người, đặt trẻ nằm đầu cao
  • Lau mặt, ngực, nách, cánh tay và bẹn đùi để lỗ chân lông của bé thông thoáng, nhiệt lượng thoát ra ngoài. trẻ bằng nước mát, đầu đặt khăn lạnh, có thể chườm lạnh hoặc dùng khăn thấm nước lạnh để chườm đầu.
  • Tuyệt đối không cho trẻ uống thuốc hạ sốt trong trường hợp này.
  • Khi đã đỡ các triệu chứng nguy hiểm, bù nước và các chất điện giải bằng cách cho trẻ uống nước pha muối (4-5g muối ăn trong một lít nước), nước ép trái cây hoặc dung dịch oresol cho đến khi hết khát.
  • Đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu.
  1. Các biện pháp phòng tránh
  • Không ra ngoài trời giữa trưa hè

Để tránh bị say nắng, phụ huynh không nên cho trẻ ra ngoài trong khoảng thời gian 10h-15h. Đây là thời điểm nắng gắt nhất, nên nguy cơ sốc nhiệt rất cao. Đồng thời, trẻ cần tránh xa nơi có ánh sáng phản chiếu mạnh như mặt cát, mặt kính, gương, chỉ nên chơi ở chỗ râm mát dưới bóng cây,…

Khi bé cần tập luyện ngoài trời nắng, trước đó vài ngày bố mẹ nên cho bé ra nắng để cơ thể quen dần. Ngoài ra, tránh cho bé vận động quá sức. Nếu bé cảm thấy khó chịu, ngừng ngay việc tập luyện và vào chỗ mát nghỉ ngơi.

  • Bù nước

Có một nguyên tắc bất di bất dịch trong mùa hè, đó là mang theo nước bên mình. Hãy luôn nhắc trẻ uống nước, đừng để trẻ mải chơi, đến khi khát quá mới uống cả bình sẽ không tốt cho sức khỏe.

  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây

Các loại rau quả như bí đao, mướp đắng, dưa chuột, bí đỏ, cà chua, xà lách, nước dừa, dưa hấu,… vừa giúp bổ sung lượng nước cho cơ thể, lại có tác dụng giải nhiệt, chống say nắng hiệu quả.

3