Điểm danh top 10 thực phẩm giàu chất sắt cho bé

Sắt là một trong những yếu tố vi lượng, có vai trò rất quan trọng cho cơ thể. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, vì trẻ là đối tượng dễ thiếu chất sắt nhất do nhu cầu tăng cao. Trẻ còn bú mẹ có nhu cầu chất sắt cao hơn gấp 7 lần so với người lớn tính theo trọng lượng cơ thể.

Thiếu chất sắt, bé cưng có thể bị thiếu máu, tình trạng này ảnh hưởng đến mức năng lượng của bé, khiến con luôn uể oải, mệt mỏi. Ngoài ra, thiếu máu do thiếu sắt sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và hành vi ứng xử của con.

Cách hữu hiệu nhất để phòng thiếu máu do thiếu sắt là bổ sung những thực phẩm giàu sắt cho bé. Mẹ đừng bỏ sót những thực phẩm giàu này ví nó sẽ giúp bé ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu và giúp con phát triển khỏe mạnh.

  1. Các loại thịt đỏ

1

Thịt đỏ là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào nhất. Ngay từ khi bé được 7 tháng, mẹ đã có thể thêm thịt vào thực đơn ăn dặm cho bé. Những loại thịt có màu đỏ như thịt bò, heo được xem là nhóm thực phẩm giàu sắt mà bé nên thường xuyên được thưởng thức. Thịt còn cung cấp chất đạm và chất béo cho bé, thế nên mẹ đừng bỏ qua những nguyên liệu này khi chế biến thức ăn cho con nhé. Có đủ chất sắt, bé sẽ hồng hào, khỏe mạnh hơn.

  1. Trứng

2

Lòng đỏ trứng cũng là một thực phẩm giàu chất sắt. Mẹ chỉ cần cho con khởi đầu ngày mới bằng một quả trứng luộc hoặc chiên, cùng với đó là ly nước cam giúp cung cấp vitamin C hỗ trợ tiêu hóa chất sắt trong trứng. Mẹ nhớ một điều, đó là nấu trứng chín để diệt hết các vi khuẩn có hại. Tuy nhiên, các món trứng chỉ dùng được trong lần nấu đầu tiên và không hâm lại vì sẽ có hại cho sức khỏe, mẹ nhé.

  1. Hạt diêm mạch trắng

3

Chỉ với nửa cốc hạt diêm mạch đã có tới 8mg chất sắt, hạt diêm mạch cũng là một lựa chọn hoàn hảo chay những bé không thích ăn thịt. Nó có thể được tiêu thụ thay thế cho gạo, bạn cũng có thể nó vào món salad yêu thích của trẻ hoặc súp.

  1. Đậu hũ

4

Với 6mg sắt/ 100g đậu hũ, đây là một nguồn cung cấp chất sắt khá tốt cho bé. Đây là món tập ăn bốc tuyệt vời cho các bé mới tập ăn dặm và có thể chế biến thành nhiều món tuyệt vời cho các bé lớn hơn.

  1. Các phần tối màu trong thịt gia cầm

5

Thịt các loại gia cầm như gà, vịt, chim cút cũng là một nguồn chất sắt lý tưởng cho bé. Đặc biệt, mẹ nên chọn những phần có màu tối như đùi gà vì những phần này chứa nhiều chất sắt hơn những phần thịt trắng xung quanh.

  1. Khoai lang

6

Khoai lang là một thực phẩm vừa cung cấp sắt, vừa chứa vitamin C giúp hỗ trợ tiêu thụ sắt trong cơ thể. Mẹ có thể nấu khoai lang cùng với các loại thịt để tăng lượng chất sắt trong khẩu phần của bé.

  1. Các loại hoa quả sấy khô

7

Nho khô, quả chà là hay quả mơ khô đều chứa nhiều chất sắt. Vì vậy, hãy bổ sung những món ăn vặt này cho bé mỗi ngày mẹ nhé. Vì các loại trái cây khô thường chứa nhiều đường, mẹ nên giới hạn một lượng vừa phải trong mỗi lần ăn. Một vốc tay của bé là đủ rồi, mẹ nhé.

  1. Các loại ngũ cốc

8

Ngũ cốc nguyên hạt, nguyên cám là nguồn cung cấp chất sắt lý tưởng cho bé. Những thực phẩm giàu sắt này còn mang đến nguồn năng lượng chính cho bữa ăn hàng ngày của bé cưng. Mẹ cũng có thể cho con thưởng thức bữa sáng với bột ngũ cốc pha sẵn bổ sung chất sắt nếu bé mới bắt đầu ăn dặm.

  1. Các loại đậu

9

Các loại đậu chứa nhiều chất sắt nên mẹ có thể bổ sung thường xuyên vào chế độ ăn của bé. Tuy nhiên, vì chất sắt trong đậu khó tiêu hóa nên phải đi kèm trợ thủ không thể thiếu là các thực phẩm giàu vitamin C.

  1. Gan và pâté

10

Nếu muốn tìm một thực phẩm giàu sắt cho bé, mẹ đừng bỏ qua các loại gan nhé. Những món gan không chỉ mềm, béo và dễ ăn mà còn cung cấp lượng sắt đáng kể cho bé. Tuy nhiên, gan là bộ phận dễ tích tụ các chất độc hại từ thức ăn mà động vật tiêu hóa, nên tốt nhất mẹ chỉ nên cho bé ăn gan khi biết chắc chắn nguồn gốc và độ an toàn của món ăn. Tương tự với những loại pâté làm từ gan.